DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจทำกิจกรรมความรับชอบต่อสังคมขององค์กร ตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน

Show simple item record

dc.contributor.author อนุวัตร จุลินทร
dc.contributor.author ดุษฎี โยเหลา
dc.contributor.author เพ็ชรัตน์ ไสยสมบัติ
dc.date.accessioned 2024-01-08T10:38:06Z
dc.date.available 2024-01-08T10:38:06Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri https://he02.tci-thaijo.org/index.php/Veridian-E-Journal/article/view/181982
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/29745
dc.description.abstract The adoption of corporate social responsibility activities or CSR, even if there are expenses and have an impact on the profit of the company, it can simultaneously bring benefits to both society and the company such as engaging in charity activities can contribute to company’s good product image. Creating understandings of CSR as well as factors that influence the company's decision to adopt CSR activities is therefore important to agencies that have a duty to promote CSR in order to have an efficient support plan. This article aims to introduce guidelines for the study of factors that affect business decision to adopt CSR utilizing behavioral science tools called "Theory of Planned Behavior". This theory was developed by Icek Ajzen with the concept that the human behavior is a goal-directed and depending on 3 main factors namely, Attitude toward Behavior, Subjective Norm and Perceived Control Behavior. This article presents various variables that can influence these 3 factors according to the theory of planned behavior so that they can be can be applied in further study in different contexts such as industries, countries, and types of business.
dc.subject ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร
dc.subject ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน
dc.subject การตัดสินใจทางธุรกิจ
dc.subject Corporate Social Responsibility
dc.subject Theory of Planned Behavior
dc.subject Business Decision
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจทำกิจกรรมความรับชอบต่อสังคมขององค์กร ตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน
dc.title.alternative The Factors Affecting Corporate Social Responsibility Adoption based on the Theory of Planned Behavior
dc.type Article
dc.identifier.bibliograpycitation Veridian E-Journal, Silpakorn University. Vol. 12 No. 5 (2019): Humanities, Social Sciences, and Arts ( September – October 2019 )
dc.description.abstractthai การนำเอากิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรหรือ CSR มาปฏิบัติแม้ว่าจะเกิดค่าใช้จ่ายและมีผลกระทบต่อกำไรของบริษัท แต่การนำ CSR มาปฏิบัตินอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมแล้ว ยังสามารถจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทไปพร้อม ๆ กันด้วย อาทิ การทำกิจกรรมการกุศลจะก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อสินค้า การสร้างความเข้าใจเรื่อง CSR ตลอดจนปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของบริษัทในการรับเอากิจกรรม CSR มาปฏิบัติจึงเป็นประเด็นสำคัญที่หน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมให้บริษัทมีการทำ CSR มากขึ้นจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเพื่อใช้ในการวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการแนะนำแนวทางการศึกษาถึงปัจจัยที่องค์กรต่าง ๆ มีการตัดสินใจนำเอา CSR มาปฏิบัติ โดยใช้เครื่องมือทาง พฤติกรรมศาสตร์ ที่เรียกว่า “ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior)” ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดย ไอเชค ไอเซน มีแนวคิดบนพื้นฐานว่าพฤติกรรมของมนุษย์เป็นการกระทำที่มีเป้าประสงค์ (Goal-Directed) ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก 3 ด้านได้ เจตคติเกี่ยวกับพฤติกรรม การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และความรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม บทความนี้ได้มีการนำเสนอปัจจัยย่อย ๆ ที่มีอิทธิพลต่อตัวแปรตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนใน 3 ด้านดังกล่าว เพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาในบริบทต่าง ๆ อาทิ ประเทศ อุตสาหกรรม ประเภทธุรกิจ ที่แตกต่างกันออกไป


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics