DSpace Repository

เกมการแข่งขันด้วยสัญญาณตอบสนองจากสัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อแบบเรียลไทม์ระหว่างสองผู้เล่น

Show simple item record

dc.contributor.advisor วีรยส อร่ามเพียรเลิศ th_TH
dc.contributor.author ชลนิกา เผ่าสิงห์ th_TH
dc.contributor.author อทิตยา สุดวิเศษ th_TH
dc.date.accessioned 2023-09-01T09:18:33Z
dc.date.available 2023-09-01T09:18:33Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28977
dc.description.abstract Biofeedback is a technique that uses electronic devices to monitor and measure changes in the body’s activity. It is used to train patients to control their bodily functions to achieve balance and improve their health conditions. Currently, biofeedback systems utilize electromyography (EMG) signals from muscle activities for medical applications such as tracking muscle activities and physical rehabilitation to aid in muscle recovery. It is also being used to develop control systems for prosthetic limbs. This research aims to develop a biofeedback system that acquires EMG signal data in real-time to generate control commands for a competitive game between two players, where the difficulty level can be adjusted according to the user's physical strength. Surface electrodes are placed on the Flexor Carpi Ulnaris (FCU) and Extensor Carpi Radialis (ECR) muscles to acquire EMG signals of the arm. These signals are used to control a character within the game. The results of the experiment show that the appropriate threshold level for playing the competitive game is between 80% to 90% of maximum voluntary contraction (MVC) level, and the delay time of the system ranges between 13 to 16 milliseconds. Therefore, it can be concluded that a competitive game using biofeedback signals can provide responsive feedback to the user and be adjusted to their physical ability level. th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher สาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ th_TH
dc.title เกมการแข่งขันด้วยสัญญาณตอบสนองจากสัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อแบบเรียลไทม์ระหว่างสองผู้เล่น th_TH
dc.title.alternative Real-time electromyography biofeedback competitive game th_TH
dc.type Working Paper th_TH
dc.subject.keyword การประเมินทางชีวภาพ th_TH
dc.subject.keyword สัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อ th_TH
dc.description.abstractthai Biofeedback (การประเมินทางชีวภาพ) เป็นการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เข้ามาตรวจวัดการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมของร่างกายที่ถูกนำมาใช้ในการฝึกผู้ป่วยให้สามารถควบคุมร่างกายของตนเองเพื่อสร้างสมดุลภายในร่างกาย ปัจจุบันมีการนำสัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อมาใช้กับระบบ Biofeedback เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในการติดตามกิจกรรมของกล้ามเนื้อและการทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ นอกจากนื้ยังถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบการควบคุมแขนเทียมหรือขาเทียมอีกด้วย งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบ Biofeedback และนำเข้าข้อมูลสัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อแบบเรียลไทม์ในรูปแบบของเกมการแข่งขันระหว่างสองผู้เล่นที่สามารถปรับแต่งระดับความยากง่ายในการควบคุมได้ตามศักยภาพความแข็งแรงของผู้ใช้งานบนระบบคอมพิวเตอร์ด้วยการใช้สัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อเป็นสัญญาณควบคุม โดยทำการวัดสัญญาณ EMG ที่กล้ามเนื้อแขนด้วยอิเล็กโทรดแบบวางบนผิวหนัง (Surface electrode) บริเวณกล้ามเนื้อ เฟลกเซอร์ คาร์ไพ อัลนาริส (Flexor Carpi Ulnaris : FCU) และกล้ามเนื้อ เอกซ์เทนเซอร์ คาร์ไพ เรเดียลิส (Extensor Carpi Radialis : ECR) เพื่อนำมาสร้างสัญญาณควบคุมตัวละครภายในเกม ผลการทดลองจากระบบ Biofeedback ที่พัฒนาพบว่า ระดับ Threshold ที่เหมาะสม ในการนำมาใช้เล่นเกมการแข่งขันระหว่างสองผู้เล่นอยู่ในช่วง 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ Threshold ซึ่งระดับเปอร์เซ็นต์ Threshold นี้ ผู้ใช้งานสามารถปรับระดับให้เหมาะสมกับศักยภาพความแข็งแรงของผู้ใช้งานได้ และค่าความล่าช้าของระบบอยู่ในช่วง 13 ถึง 16 ± 3.3 มิลลิวินาที ซึ่งเป็นช่วงความล่าช้าที่ผู้ใช้รู้สึกพึงพอใจและสามารถตอบสนองกับเกมได้อย่างราบรื่น (12) จึงสามารถสรุปได้ว่าเกมการแช่งขันด้วยสัญญาณตอบสนองจากสัญญาณไฟฟ้ากล้ามเนื้อระหว่างสองผู้เล่นนี้สามารถปรับระดับความยากง่ายในการควบคุมได้และเป็นระบบเรียลไทม์ th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics