DSpace Repository

การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน: กรณีศึกษาชุมชนบ้านปงสนุก

Show simple item record

dc.contributor.author ภัทรพงษ์ ภูวสันติ
dc.contributor.author สุริเยศร์ เลิศกมลวรรธน์
dc.contributor.author ปวินญาพัฒน์ วรพันธ์
dc.date.accessioned 2023-06-16T01:58:51Z
dc.date.available 2023-06-16T01:58:51Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28505
dc.description รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 11
dc.description.abstract This research aims to 1) design and develop Community-Based learning innovation, 2) to compare learning achievement of sample group after using Community-Based leaning innovation with the specified criteria, and 3) to study the satisfaction of sample group after using Community-Based learning innovation. The sample group of this research is 15 undergraduate students of Social Studies (B.Ed.), Department of Sociology, Faculty of Social Science, Srinakharinwirot University in semester 2 of the academic year 2021 which were derived by purposive sampling and examine the efficiency of Community-Based learning innovation by comparing the mean of sample group’s learning achievement with the specified criteria using t-test and describing sample group’s satisfaction after using Community-Based. The research results were as follows; 1. Community-Based learning innovation is a boardgame which contains the integration of various information about Ban Pong Sanuk community and Social Studies. 2. Learning achievement of sample group after using Community-Based learning innovation was higher than the spicified criteria which is 70 percent with statistical significance at .05. 3. The overall satisfaction of sample group after using Community-Based learning innovation was high.
dc.subject การออกแบบและพัฒนา
dc.subject นวัตกรรมการเรียนรู้
dc.subject ชุมชนเป็นฐาน
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.subject ความพึงพอใจ
dc.subject Learning Innovation
dc.subject Learning Achievement
dc.subject Satisfaction
dc.title การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน: กรณีศึกษาชุมชนบ้านปงสนุก
dc.title.alternative The Design and Development of Community-Based Learning Innovation: A Case Study of Ban Pong Sanuk Community
dc.type Article
dc.description.abstractthai การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานกับเกณฑ์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างในการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1-3 สาขาวิชาสังคมศึกษา (กศ.บ.) ภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยตรวจสอบประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานจากการทดสอบค่าทีโดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างกับเกณฑ์ที่กำหนดและการอธิบายความพึงพอใจในการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานของกลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า 1. นวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ประเภทบอร์ดเกมซึ่งบูรณาการข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนบ้านปงสนุกในมิติต่างๆ กับสาระต่างๆ ในวิชาสังคมศึกษา 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจในการใช้งานนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานของกลุ่มตัวอย่างในภาพรวมอยู่ในระดับมาก


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics