DSpace Repository

ผลของการสอนตามทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author ธีรรัตน์ นาคละมัย
dc.contributor.author ศุภวรรณ สัจจพิบูล
dc.date.accessioned 2023-06-13T10:18:20Z
dc.date.available 2023-06-13T10:18:20Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28499
dc.description การประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 6 วันที่ 17 มิถุนายน 2559
dc.description.abstract The aims of this research were to study The Effects of Instruction based on The Reader Response Theory on Thai Literature Learning Achievement and Critical Reading Ability of Mattayomsuksa 2 students at Navamindarajudis Krungthepmahanakorn School under the Office of Education Service Area 2.The Subjects were divided into two groups: an experiment groups with 36 students taught by Instruction based on The Reader Response Theory. It took 18 period, 50 minutes per period. The data were analyzed by arithmetic means, the percentage of arithmetic means, repeated measures MANOVA and One –way MANOVA. The results showed that; 1) Thai Literature Learning Achievement and Critical Reading Ability of Mattayomsuksa 2 students taught by Instruction based on The Reader Response Theory was significantly higher than before receiving instruction at the level of .05. 2) Thai Literature Learning Achievement and Critical Reading Ability of Mattayomsuksa 2 students taught by Instruction based on The Reader Response Theory was significantly higher than those taught by conventional instruction at the level of .05.
dc.subject ทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่าน
dc.subject การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.subject วรรณคดีไทย
dc.subject The Reader Response Theory
dc.subject Critical Reading Ability
dc.subject Thai Literature Learning Achievement
dc.title ผลของการสอนตามทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
dc.title.alternative The Effects of Instruction based on The Reader Response Theory on Thai Literature Learning Achievement and Critical Reading Ability of Mattayomsuksa 2 students.
dc.type Article
dc.description.abstractthai การวิจัยครั้งนี้จุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการสอนตามทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 76 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และสุ่มโดยวิธีการจับฉลากเพื่อเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม จำนวน 36 คน โดยได้รับการสอนตามทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่าน ใช้เวลาในการทดลอง 18 คาบ คาบละ 50 นาที แล้วนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบทาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน สถิติความแปรปรวนพหุคูณแบบวัดซ้า (Repeated measures MANOVA) และสถิติความแปรปรวนพหุคูณแบบทางเดียว (One-Way MANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตามทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของกลุ่มที่ได้รับการสอนตามทฤษฎีการตอบสนองของผู้อ่าน สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนแบบเดิมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics