DSpace Repository

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดีของชาติ (พ.ศ.2453 – 2468)

Show simple item record

dc.contributor.author วรพล ศิริชื่นวิจิตร
dc.contributor.author ศิริพร ดาบเพชร
dc.date.accessioned 2023-06-13T09:45:39Z
dc.date.available 2023-06-13T09:45:39Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28460
dc.description รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 8
dc.description.abstract King Rama VI was graciously commissioned to cultivate the children of his reign to grow up as a good citizen, had patriotism, held on to Buddhism, and loyalty to the king to develop His people into good citizens, Patriots loyal to the King, and held on to be Thai. He used the education system as a tool to develop juveniles into the system. He cultivated the values and ethics to come up with juveniles by speeches, fiction, and poetry as a meaning to practice juveniles and addition to the Scouting and Sports Activities in schools. The study indicated that the Royal Initiative of King Rama VI about Cultivating good moral traits citizenship to two groups were “Dek-Luang” and “Dek-Raj”. Both groups were cultivated differently. Dek-Luang was trained to be leaders and a gentleman. Dek-Raj aims to grow children into good citizens, had united love and sacrifice for the group. However, these two groups were cultivated in the same way to show a harmonious love to every ethnic group, Who was consistent with his nationalist policies.
dc.subject เด็ก
dc.subject พลเมืองดี
dc.subject มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ
dc.subject Juveniles
dc.subject King Rama VI
dc.title พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดีของชาติ (พ.ศ.2453 – 2468)
dc.title.alternative King Rama VI and The Cultivating Good Moral Traits Citizenship in Juveniles (1910 – 1925)
dc.type Article
dc.description.abstractthai พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริในการปลูกฝังเพื่อพัฒนาเด็กในรัชสมัยของพระองค์ ให้เติบโตขึ้นมาเป็นพลเมืองที่ดี มีความรักชาติ ยึดมั่นในพระพุทธศาสนา และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เพื่อเป็นการพัฒนา ให้ประชาชนของพระองค์ให้เป็นพลเมืองที่ดี รักชาติ จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และยึดมั่นในความเป็นไทยโดยทรงใช้ระบบการศึกษาเข้ามาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาให้เด็กเข้ามาอยู่ในระบบ จากนั้นทรงดำเนินพระบรมราโชบายในการปลูกฝังค่านิยม และจริยธรรมต่าง ๆ ที่ทรงมุ่งหวังให้เกิดขึ้นกับเด็กผ่านพระราชดารัส พระบรมราโชวาท พระราชนิพนธ์บทละคร คำกลอน ตลอดจนทรงใช้กิจการลูกเสือ และการกีฬา สอดแทรกกับการจัดการศึกษาในรัชสมัยของพระองค์ ผลการศึกษาพบว่าการดำเนินพระบรมราโชบายในการปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดีของชาติในพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจำแนกได้เป็น 2 กลุ่ม คือเด็กหลวง และเด็กราษฎร์ ซึ่งเด็กทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้รับการปลูกฝังต่างกัน โดยกลุ่มเด็กหลวงถูกฝึกฝนเพื่อให้มีภาวะผู้นำ มีความเป็นผู้ดี และเป็นสุภาพบุรุษ ส่วนกลุ่มเด็กราษฎร์พระองค์ทรงมุ่งให้ เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นพลเมืองที่ดี มีความรักสามัคคีและรู้จักเสียสละเพื่อหมู่คณะ อย่างไรก็ตามเด็กทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้รับการปลูกฝังที่เหมือนกันในเรื่องความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่พระองค์ทรงประสงค์ให้เกิดขึ้นกับคนทั้งชาติตามแนวพระราชดำริเรื่องชาตินิยมของพระองค์


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics