DSpace Repository

ความคิดนอกกรอบทางทัศนศิลป์ของศิลปินไทย: กรณีศึกษาผลงานของศาสตราจารย์พิเศษ เฉลิม นาคีรักษ์

Show simple item record

dc.contributor.author ปิยะนาถ อังควาณิชกุล
dc.date.accessioned 2023-06-09T08:46:07Z
dc.date.available 2023-06-09T08:46:07Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28402
dc.description การประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTs ครั้งที่ 5
dc.description.abstract This article is studying about lateral thinking in visual art of Thai artist. The studying studied by case study in Adjunct Professor Chalerm Nakirak’s works. Professor Chalerm Nakirak’s work can classify 2 kinds. The first work is international style visual arts. And the other is applied traditional art that he changed something from old style. Then it is his identity in his works and it showed us about his lateral thinking. The aims of the study is studying about lateral thinking in visual art of Adjunct Professor Chalerm Nakirak and studying about identity in Adjunct Professor Chalerm Nakirak’s works. The result of the study is Adjunct Professor Chalerm Nakirak created new idea in traditional art that difference from old traditional art. Althought many peoples adjudged him about style changing but Adjunct Professor Chalerm Nakirak still continued to create in his style. Adjunct Professor Chalerm Nakirak, a famous Thai artist, who favors both pre – modern and modern styles of visual arts, has his own way to mix both styles together so that it becomes his own style. His style on his work gave him well known and famous for Thai artists and visual art collectors both of Thai and foreigner.
dc.subject ทัศนศิลป์
dc.subject เฉลิม นาคีรักษ์
dc.subject ศิลปิน
dc.subject Visual Art
dc.subject Chalerm Nakirak
dc.title ความคิดนอกกรอบทางทัศนศิลป์ของศิลปินไทย: กรณีศึกษาผลงานของศาสตราจารย์พิเศษ เฉลิม นาคีรักษ์
dc.title.alternative Lateral Thinking in Visual Art of Thai Artists: the Study of Adjunct Professor Chalerm Nakirak’s Works
dc.type Article
dc.description.abstractthai บทความนี้เป็นการศึกษาความคิดนอกกรอบทางทัศนศิลป์ของศิลปินไทย โดยศึกษาเป็นกรณีในผลงานทางทัศนศิลป์ของศาสตราจารย์พิเศษ เฉลิม นาคีรักษ์ ซึ่งได้สร้างผลงานของท่านทั้งแบบร่วมสมัยในประเภทการวาดภาพแบบสากล และท่านได้สร้างงานที่เป็นเอกลักษณ์ของท่าน โดยมีการเปลี่ยนแปลงจากแนวทางเดิม เรียกว่า ภาพประเพณีประยุกต์ การริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานแนวใหม่ที่แตกต่างจากแบบเดิม เป็นการแสดงความคิดนอกกรอบอย่างหนึ่งของศิลปิน ผู้เขียนมีเป้าหมายในการศึกษา 2 ประการ คือ การศึกษาความคิดนอกกรอบของศาสตราจารย์พิเศษ เฉลิม นาคีรักษ์ และศึกษาเอกลักษณ์ในผลงานของศาสตราจารย์พิเศษ เฉลิม นาคีรักษ์ จากการศึกษาทำให้ทราบว่าท่านมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานทางทัศนศิลป์ประเภทภาพประเพณีอย่างชัดเจน โดยไม่ยึดติดกับกรอบเดิม มีการเปลี่ยนแปลงทั้งเนื้อหา เทคนิค และมุมมอง จนกลายเป็นลักษณะเด่นในผลงานของท่าน ซึ่งในสมัยนั้นท่านต้องรับคำวิจารณ์ในการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ศาสตราจารย์พิเศษ เฉลิม นาคีรักษ์ ยังคงสร้างผลงานภาพประเพณีประยุกต์อย่างต่อเนื่อง ศาสตราจารย์พิเศษ เฉลิม นาคีรักษ์ เป็นศิลปินไทยท่านหนึ่ง ที่กล่าวได้ว่าท่านมีความนิยมทัศนศิลป์ทั้งในแนวจารีตและแบบสมัยใหม่ ซึ่งในสมัยก่อนใช้คาว่า ร่วมสมัย แต่ท่านไม่ได้ยึดติดแนวใดแนวหนึ่งและกลายเป็นการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะในผลงานของท่าน และกลายเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงที่ทำให้ทั้งศิลปินไทย และผู้ที่ชื่นชอบเก็บสะสมงานทัศนศิลป์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศรู้จักท่านเป็นอย่างดี


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics