DSpace Repository

แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอีสปอร์ตในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor กิ่งกนก เสาวภาวงศ์
dc.contributor.author ชนกันต์ อมรพัชระ
dc.contributor.author ชาคริยา แขมเกษม
dc.contributor.author กรกฎ พีฆวิษณุพร
dc.contributor.author กัสรีมา ดาอุเส็น
dc.contributor.author ชนม์นิภา ป้อมป้องกัน
dc.contributor.author ฐิติกาญจน์ บุญนำ
dc.contributor.author บารเมษฐ์ ชัยฤกษ์
dc.contributor.author วรภัทร เลิศบัญชาดี
dc.contributor.author อรรถพล วัชรีฤทัย
dc.date.accessioned 2023-06-02T09:18:59Z
dc.date.available 2023-06-02T09:18:59Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28396
dc.description.abstract The guidelines of E-Sport tourism management in Bangkok Metropolis had a purpose that were to set the guidelines for management of E-Sport tourism in Bangkok Metropolis. The questionnaires were utilized as a tool to collect data form 385 tourists who participated in the E-Sport event in Bangkok, by using structured interviews from six experts in sport tourism and E-Sport. The results were as follows: Most of the respondents were male, mostly ages are 20 years old, the highest of education was bachelor degree and most of the respondents were students. In the past year, the respondents were participated to the E-Sport event about 2-5 times, the majority of the respondent had never participated in E-Sport events. Most of the respondents who play E-Sport were playing E-Sport around 3-5 hours per day, during 20.00-00.59, with friends. E-Sport game types is mainly played regularly MOBA and most of the respondents played ROV. Opinions of respondents on the potentiality of E-Sport events management in personnel was at a high level (xˉ = 4.02 , S.D. = 0.63), in budget was at a high level ( xˉ= 4.02 , S.D. = 0.71), in location, equipment and facilities was at a high level (xˉ = 3.81 , S.D. = 0.72) and in management was at a high level ( xˉ= 3.90 , S.D. = 0.75) The opinions of the respondent needs to participate in E-Sport events, the requirement to live at a high level (xˉ = 3.94 , S.D. = 0.76) to connected relationships with other people on many levels at a high level ( xˉ= 3.93 , S.D. = 0.76) The demand growth as moderate level (xˉ = 3.07 , S.D. = 0.90). This research is showing the way to organize E-Sport tourism by using “E-Sport” guidelines which can be separated into E-Earning, S-standard, P-perspective, Organization, Readiness, Tourism and 5A’s of tourism follows by Accessibility, Amenities, Activities, Accommodation. For all the result, it greatly encourage the organizing E-Sport tourism in Bangkok metropolis to be more effective.
dc.language th
dc.publisher คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
dc.subject การท่องเที่ยวเชิงกีฬา
dc.subject อีสปอร์ต
dc.subject กรุงเทพมหานคร
dc.subject Sport tourism
dc.subject E-Sport
dc.subject Bangkok Metropolis
dc.title แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอีสปอร์ตในเขตกรุงเทพมหานคร
dc.title.alternative The guidelines of e-sport tourism management in Bangkok metropolis
dc.type Working Paper
dc.description.abstractthai วิจัยเรื่องแนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอีสปอร์ตในกรุงเทพมหานคร มี วัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอีสปอร์ตในกรุงเทพมหานคร โดยใช้ เครื่องมือในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถามสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าชมหรือเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา อีสปอร์ตในกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 ชุด และใช้การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาอีสปอร์ต ทั้งหมดจำนวน 6 ท่าน ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุ 20 ปี มีการศึกษาในระดับ ปริญญาตรี ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและนักศึกษา ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมามีการเข้าชมการจัดการ แข่งขันกีฬาอีสปอร์ต 2-5 ครั้ง และส่วนใหญ่ไม่เคยเข้าร่วมแข่งขัน โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มี พฤติกรรมการเล่นกีฬาอีสปอร์ต 3-5 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนใหญ่เล่นในช่วงเวลา 20.00-00.59 น. และเล่น กับเพื่อน ประเภทเกมที่เล่นเป็นประจำคือ ประเภทการเล่นที่มีจุดเด่นตรงที่สามารถ บังคับตัวละครได้ เพียงตัวเดียว และจบเกมภายในการเล่นแต่ละครั้ง (MOBA) และเกมที่ส่วนใหญ่เล่นเป็นประจำคือ Arena of Valor (ROV) โดยความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อศักยภาพการจัด การแข่งขันกีฬา อีสปอร์ต พบว่าด้านบุคลากรอยู่ในระดบั มาก (xˉ = 4.02 , S.D. = 0.63) ด้านงบประมาณอย่ใูนระดับ มาก (xˉ = 4.02 , S.D. = 0.71) ด้านสถานที่ อุปกรณ์ และเครื่องอำนวยความสะดวกอยู่ในระดับมาก (xˉ = 3.81 , S.D. = 0.72) ด้านจัดการจัดอยู่ในระดับมาก (xˉ = 3.90 , S.D. = 0.75) ความคิดเห็น ของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความต้องการในการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขนั กีฬาอีสปอร์ต ด้านความ ต้องการดำรงชีวิตอยู่ อยู่ในระดับมาก (xˉ = 3.94 , S.D. = 0.76) ด้านการสร้างความสัม พันธ์กับบุคคล อื่นอยู่ในระดับมาก (xˉ = 3.93 , S.D. = 0.76) ด้านความต้องการเจริญเติบโตอยู่ในระดับปานกลาง (xˉ = 3.07 , S.D. = 0.90) การจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอีสปอร์ตในกรุงเทพมหานคร สามารถจัดการโดยใช้แนวทาง “E-SPORT” ดังนี้ E-Earning, S-Standard, P-Perspective, O-Organization, R-Readiness และ T-Tourism และ องค์ประกอบการท่องเที่ยว 5A’s ดังนี้ Attraction, Accessibility, Activities, Amenities, Accommodation ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลสำคัญในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอีสปอร์ตในกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพ


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics