DSpace Repository

การจัดการศึกษาภายใต้ปรัชญาพิพัฒนาการนิยมสู่กระบวนการจัดหลักสูตรสถานศึกษาบนฐานทฤษฎีพหุปัญญา : โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

Show simple item record

dc.contributor.author ปราโมทย์ สกุลรักความสุข
dc.contributor.author รสนา มรรษทวี
dc.contributor.author สุวิมล คำนวน
dc.date.accessioned 2023-03-07T03:14:58Z
dc.date.available 2023-03-07T03:14:58Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/28016
dc.description การประชุมวิชาการระดับชาติ สาธิตประสานมิตรวิจัย ครั้งที่ 1 (SPSM CONFERENCE 2021) “วิจัยและนวัตกรรมการศึกษาภายใต้ความปกติวิถีใหม่”
dc.description.abstract This study is the qualitative research aimed to study the curriculum design from the integration between the multiple intelligences theory and progressivism to develop learners and to analyze the Srinakarinwirot Prasarnmit Demonstration School (secondary)'s development model based on progressivism. The study revealed that Srinakharinwirot Prasarnmit Demonstration School (Secondary) initiated learning management based on progressivism which is the first model of a demonstration school in Thai education. The core of this philosophy of education is to develop individual learner’s competence according to one’s potential. Rely on this belief, the school has the aims to concretely develop a diverse group of students and to be a model for the demonstration schools in Thailand.
dc.language th
dc.publisher โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
dc.subject พิพัฒนาการนิยม
dc.subject พหุปัญญา
dc.subject โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
dc.title การจัดการศึกษาภายใต้ปรัชญาพิพัฒนาการนิยมสู่กระบวนการจัดหลักสูตรสถานศึกษาบนฐานทฤษฎีพหุปัญญา : โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
dc.title.alternative The Education Based on Progressivism to Multiple Intelligence : SWU Prasarnmit Demonstration School (Secondary)
dc.type Proceeding
dc.description.abstractthai การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดในการจัดหลักสูตร การบูรณาการแนวคิด ทฤษฎีพหุปัญญากับปรัชญาพิพัฒนาการนิยมในการพัฒนาผู้เรียน และวิเคราะห์รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนตามปรัชญา พิพัฒนาการนิยม ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ผ ลการวิจัยพบว่า โรงเรียน มีแนวคิดในการจัดการศึกษาโดยยึดแนวคิดตามปรัชญาพิพัฒนาการนิยม ซึ่งเป็นรากฐานของการเกิดโรงเรียนสาธิตในระบบ การศึกษา ปรัชญาการศึกษาดังกล่าวมีหลักสำคัญ.คือ.การพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพของแต่ละบุคคล การจัดการศึกษา ของโรงเรียนจึงมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนซึ่งล้วนแต่มีความหลากหลายให้เป็นรูปธรรมและเป็นแบบอย่างในฐานะโรงเรียนสาธิต ด้วยการจัดหลักสูตรวิชาเอกในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่คำนึงถึงปัญญาความสามารถของผู้เรียนในทุกมิติ บนฐานคิด ทฤษฎีพหุปัญญาและการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของผู้เรียน จึงก่อให้เกิดการเปิดหลักสูตรวิชาเอกในระดับชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลายที่สอดคล้องกับปัญญาทั้ง 8 ด้านของทฤษฎีพหุปัญญา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics