DSpace Repository

การศึกษาแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบแคมป์ปิ้ง จังหวัดนครนายก

Show simple item record

dc.contributor.advisor อุษณีย์ วัชรไพศาลกุล
dc.contributor.author กัญจน์ มั่นจีระ
dc.contributor.author ฐิติมนต์ พรนิธิกุลพงศ์
dc.contributor.author มนรดา ถาวร
dc.contributor.author ศิรวีร์ เลิศรัตติพงศ์
dc.contributor.author กฤตเมธ รอดผล
dc.contributor.author ณัฐฑริกา ป้องกัน
dc.contributor.author ภริตา บุญนำ
dc.date.accessioned 2023-01-09T07:27:29Z
dc.date.available 2023-01-09T07:27:29Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27746
dc.description.abstract This research aimed to study the motivations and behaviors of Thai tourists traveling to Ecotourism Camping in Nakhon Nayok province. The study was quantitative research that used convenience sampling methods, with samples of 385 Thai tourists aged 18 years and over. In this research, questionnaires are used as a data collection tool, and statistical data calculated using One-Way ANOVA. The results were as follows: The majority of Thai tourists who visited Ecotourism Camping in Nakhon Nayok province were women. They ranged in age from 18 to 30, were students, single, had a bachelor's degree or higher, and had an average monthly income of less than 15,000 baht. Traveling to sightsee the beautiful scenery motivates tourists to participate in ecotourism camping activities in Nakhon Nayok Province, and respondents get the information through social media. The purpose of visiting Nakhon Nayok is to rest and relax with family. Physical motivation (𝐗̅ = 4.30) was the highest level of motivation among Thai tourists visiting Ecotourism Camping in Nakhon Nayok province, then motivation at a high level, followed by cultural motivation (𝐗̅= 4.20), interpersonal motivation (𝐗̅= 3.90), and status and reputation motivation (𝐗̅= 3.85). The comparison of tourist motivations between demographics revealed no statistically significant differences at the .05 level. However, when considering sub-tourism motivations in each section, the results showed that gender, career, and status had significant differences at the .05 level.
dc.language th
dc.publisher คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
dc.subject แรงจูงใจ
dc.subject การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
dc.subject แคมป์ปิ้ง
dc.subject นักท่องเที่ยวชาวไทย
dc.subject Motivation
dc.subject Ecotourism
dc.subject Camping
dc.subject Thai Tourists
dc.title การศึกษาแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบแคมป์ปิ้ง จังหวัดนครนายก
dc.title.alternative The study of thai tourist’s motivation affecting eco – tourism camping in Nakhon nayok province
dc.type Working Paper
dc.description.abstractthai การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรม และ แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศรูปแบบแคมป์ปิ้ง จังหวัดนครนายก โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในจังหวัดนครนายก จำนวน 385 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาคำนวณทางสถิติโดยใช้ One-Way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุอยู่ในช่วง 18-30 ปี มีอาชีพเป็นนักเรียน/นักศึกษา สถานะภาพโสด มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท โดยมีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวเพื่อมาชมวิวทิวทัศน์ ทราบข้อมูลมาจากสื่อโซเชียลมีเดีย มีวัตถุประสงค์การเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และนิยมเดินทางมากับครอบครัว โดยแรงจูงใจในการมาท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในรูปแบบแคมป์ปิ้ง จังหวัดนครนายก ที่มีแรงจูงใจระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านกายภาพ ( 𝐗̅= 4.30) รองลงมา คือ ระดับมาก ได้แก่ ด้านวัฒนธรรม ( 𝐗̅= 4.20) ด้านแรงจูงใจระหว่างบุคคล ( 𝐗̅= 3.90) และ แรงจูงใจทางด้านสถานภาพและชื่อเสียง (𝐗̅ = 3.85) ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของแรงจูงใจทางการท่องเที่ยว จำแนกตามเพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน อาชีพ และ อายุ พบว่า มีแรงจูงใจทางการท่องเที่ยวไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อพิจารณารายด้าน จะพบว่าการจำแนกตาม เพศ อาชีพ และ อายุ มีแรงจูงใจในการท่องเที่ยวที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics