DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

Show simple item record

dc.contributor.advisor คมสิทธิ์ เกียนวัฒนา
dc.contributor.author ฐิติวัจน์ สังข์แก้ว
dc.contributor.author ไชยพงศ ไชยกาล
dc.contributor.author ณนาวี แย้มรักษา
dc.contributor.author ธนกร หงษ์กุลบุตร
dc.contributor.author ปภังกร ศุภกิจเจริญ
dc.contributor.author ปัญญา แสงชูธนกิจ
dc.contributor.author สิทธิชัย เชื้อกลางใหญ่
dc.date.accessioned 2023-01-09T07:27:28Z
dc.date.available 2023-01-09T07:27:28Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/27732
dc.description.abstract The purpose of this research was to study the factors affecting the travel decision – making for watching E-sports compettions in the Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) Pandemic Outbreak. This research was mixed method research. In term of quantitative research, the sample were 139 Thai tourists who was over 18 years old and had experiences to travel for attending E-sports competitions event Thailand before 2019 by using a questionnaire as a survey tool. Semi-Structured interview was used in qualitative research to collect data from 3 experts. Data was analyzed statistically by using the percentage, means, standard diviation. The researcher also used KMO (Kaiser – Meyer – Olkin Measure of Sampling Adequancy) was also employed for examing the strength of the partial correlation between the variables and Barletts’s test of Sphericity for testing the null hypothesis that the correlation matrix is an identity matrix together with Factor Analysis and Multiple Regression analysis in Enter form. The results were as followed ; 1. Most of the respondents had a preference for the tourism component of the attraction and services (𝐱 = 4.27 , S.D. = 0.65) , Cultural Motivation (𝐱 = 3,96 , S.D. = 0.66) and Marketing mix of Truths (𝐱 = 4.39 , S.D. = 0.55) 2. The factors which affect the travel decision – making for watching E-sports competitions are statistically significant at the 0.05 level namely sport tourism attractions event activities and souvenirs and measures and countermeasures of E-sports event organizers.
dc.language th
dc.publisher คณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
dc.subject การท่องเที่ยวเชิงกีฬา
dc.subject การตัดสินใจ
dc.subject โควิด-19
dc.subject อีสปอร์ต
dc.subject Sports Tourism
dc.subject Travel Decision - Making
dc.subject COVID-19
dc.subject Esports
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
dc.title.alternative Factors affecting the travel decision – making for watching esports competitions in the coronavirus disease 2019 (covid-19) pandemic outbreak
dc.type Working Paper
dc.description.abstractthai การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) คือ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยมีประสบการณ์เข้าร่วมงาน อิเวนต์อีสปอร์ตในประเทศไทยก่อนปี พ.ศ. 2562 ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 139 คน โดยใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) ซึ่งทำการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน โดยมีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้ออมูลคือ การแจกแจงความถี่ (Frequency) การหาค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x) การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) คณะผู้วิจัยจะวิเคราะห์ความเหมาะสมตัวแปรอิสระด้วยการทดสอบความเพียงพอของตัวแปรในการที่ จะเป็นตัวอย่างของประชากรทั้งหมด ด้วยดัชนี KMO (Kaiser – Meyer – Olkin Measure of Sampling Adequancy) และ Bartlett’s test of Sphericity การกำหนดกลุ่มปัจจัย (Factor Analysis) การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression) แบบ Enter ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการองค์ประกอบทางการท่องเที่ยวด้านแหล่งท่องเที่ยวและการให้บริการของแหล่งท่องเที่ยว (𝐱 = 4.27, S.D. = 0.65) แรงจูงใจทางการท่องเที่ยวด้านแรงจูงใจทางวัฒนธรรม (𝐱 = 3.96, S.D. = 0.66) และส่วนประสมทางการตลาดดด้านข้อมูลความจริง (𝐱 = 4.39, S.D. = 0.55) 2. ปัจจัยด้านสิ่งดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา ปัจจัยด้านกิจกรรมและของที่ระลึกภายในงาน และปัจจัยด้านมาตรการและแผนการรับมือของผู้จัดงานแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อการรับชมการแข่งขันอีสปอร์ตภายใต้สถานการณ์การแพร่ ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics