DSpace Repository

รายงานการวิจัย การใช้ภาพพจน์ในนิตยสารท่องเที่ยว

Show simple item record

dc.contributor.author รุ่งฤดี แผลงศร th_TH
dc.date.accessioned 2022-09-27T05:12:15Z
dc.date.available 2022-09-27T05:12:15Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/25099
dc.description งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากเงินงบประมาณรายได้ประจำปี พ.ศ. 2560 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ th_TH
dc.description.abstract This research aims to analyze the types and structures of figurative language used in travel magazines. We use purposive sampling to draw data from two travel magazines: Osotho Magazine and Thiaw Rob Lok (Travel around the World) Magazine. The issues chosen are from January to December 2016. Five articles from each issue are analyzed for a total of 120 articles. The findings reveal that the travel magazines use four types of figurative language: 1) comparative figurative i.e. simile, metaphor metonymy and allusion 2) imaginative figurative i.e. personification and hyperbole 3) sound play figurative i.e. onomatopoeia and sound reduplication and word play figurative i.e. one word reduplication and phrasal reduplication and 4) question figurative. The structural analysis of the four figurative types found in travel magazines reveals that there are 3 elements: vehicles, comparative phrases and tenors with as detailed below. 1) The structure consisting of 3 elements: vehicles, comparative phrases and tenors with includes the comparative figurative using simile and metaphor. 2) The structure consisting of 2 elements: vehicles and tenors with includes the imaginative figurative using personification and hyperbole. 3) The structure consisting of only one elements: tenors with includes metonymy and allusion, sound play and word play using onomatopoeia, reduplication, one word reduplication and phrasal reduplication and the question figurative. th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ th_TH
dc.title รายงานการวิจัย การใช้ภาพพจน์ในนิตยสารท่องเที่ยว th_TH
dc.title.alternative Using Figure of Speech in Travel Magazine th_TH
dc.type Technical Report th_TH
dc.subject.keyword ภาพพจน์ th_TH
dc.subject.keyword นิตยสารท่องเที่ยว th_TH
dc.description.abstractthai งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ประเภทและโครงสร้างของภาพพจน์ในนิตยสารท่องเที่ยว โดยศึกษาจากนิตยสารท่องเที่ยวจำนวน 2 ฉบับคือนิตยสารอนุสาร อ.ส.ท. และนิตยสาร เที่ยวรอบโลก ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม 2559 เล่มละ 5 เรื่อง รวม 120 เรื่อง ผลการวิจัยพบว่า ประเภทของภาพพจน์ในนิตยสารท่องเที่ยวมี 4 ประเภท ได้แก่ 1) ภาพพจน์ประเภทความเปรียบมีอุปมา อุปลักษณ์ นามนัย และการอ้างถึง 2) ภาพพจน์ประเภทใช้จินตนาการมีบุคลาธิษฐานและอติพจน์ 3) ภาพพจน์ประเภทการเล่นเสียงและเล่นคำแบ่งเป็นภาพพจน์ประเภทการเล่นเสียงมีการเลียนเสียงตามธรรมชาติและการซ้าเสียง ส่วนภาพพจน์ประเภทการเล่นคำมีการซ้ำคำคำเดียวและการซ้ำกลุ่มคำ และ 4) ภาพพจน์ประเภทคำถาม ส่วนโครงสร้างของภาพพจน์ในนิตยสารท่องเที่ยวทั้ง 4 ประเภทดังกล่าวข้างต้นพบว่า มีส่วนประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ต้องการเปรียบ คำช่วยเปรียบ และส่วนที่นำมาเปรียบ กล่าวคือ 1) โครงสร้างของภาพพจน์ที่ประกอบด้วยส่วนประกอบ 3 ส่วนคือส่วนที่ต้องการเปรียบ คำช่วยเปรียบ และส่วนที่นำมาเปรียบ ได้แก่ ภาพพจน์ประเภทความเปรียบคืออุปมาและอุปลักษณ์ 2) โครงสร้างของภาพพจน์ที่ประกอบด้วยส่วนประกอบ 2 ส่วนคือส่วนที่ต้องการเปรียบและ ส่วนที่นำมาเปรียบ ได้แก่ ภาพพจน์ประเภทใช้จินตนาการคือบุคลาธิษฐานและอติพจน์ 3) โครงสร้างของภาพพจน์ที่ประกอบด้วยส่วนประกอบ 1 ส่วนคือส่วนที่นำมาเปรียบ ได้แก่ ภาพพจน์ประเภทความเปรียบคือนามนัยและการอ้างถึง ภาพพจน์ประเภทการเล่นเสียงและเล่นคำคือ การเลียนเสียงธรรมชาติ การซ้ำเสียง การซ้าคำคำเดียว และการซ้ากลุ่มคำ รวมทั้งภาพพจน์ประเภทคำถาม th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics