dc.date.accessioned |
2022-06-22T15:02:39Z |
|
dc.date.available |
2022-06-22T15:02:39Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/22220 |
|
dc.language |
th |
|
dc.publisher |
กรมทรัพย์สินทางปัญญา |
|
dc.subject |
สิทธิบัตร |
|
dc.title |
ชุดเทอร์โมไซฟอนช่วยลดอุณหภูมิในห้องโดยสารรถยนต์ขณะจอดรถตากแดด |
|
dc.type |
Patent |
|
dc.contributor.inventor |
กิตติ สถาพรประสาธน์ |
|
dc.contributor.assignee |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
|
dc.identifier.patentnumber |
16183 |
|
dc.description.abstractthai |
ชุดเทอร์โมไซฟอนช่วยลดอุณหภูมิในห้องโดยสารรถยนต์ขณะจอดรถตากแดดประกอบด้วย โครงกล่องอะคริลิคจะเป็นอุปกรณ์ที่รองรับส่วนประกอบต่างๆ ได้แก่ ชุดเทอร์โมไซฟอนแบบวงรอบ พัดลมในส่วนควบแน่นและ พัดลมในส่วนทำระเหย ซึ่งพัดลมทั้งสองส่วนจะทำหน้าที่ในการพาอากาศให้เคลื่อนที่ผ่านชุดเทอรโมไซฟอนโดยพัดลมในส่วนควบแน่นจำนวนสองขุดจะทำหน้าที่ในการระบายความร้อนออกจากเทอร์โมไซฟอนส่วนควบแน่นเพื่อเปลี่ยนสถานะจากไอเป็นของเหลวและจะไหลลงตามแนวดิ่ง ส่วนพัดลมในส่วนทำระเหยจำนวนสองขุดจะทำหน้าที่ในการพาความร้อนที่อยู่ภายในห้องโดยสารในรถยนต์ไปใช้ในการเปลี่ยนสถานะของสารทำงานที่ท่อเทอริโมไซฟอนส่วนระเหยให้เปลี่ยนจากของเหลวระเหยกลายเป็นไอ ซึ่งการเคลื่อนที่ของสารทำงานที่มีสถานะเป็นไอจะระเหยขึ้น โดยมีฉนวนหุ้มท่อในแนวดิ่งเพื่อฟ้องกันการสูญเสียความร้อน ดังนั้นเมื่อปริมาณความร้อนที่สะสมในห้องโดยสารรถยนต์ขณะจอดรถตากแดดถูกนำไปใช้ในการเปลี่ยนสถานะของสารทำงาน ก็จะทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารของรถยนต์ลดลง ซึ่งจะช่วยควบคุมอุณหภูมิของอากาศภายในห้องโดยสารรถยนต์ไมให้สูงเกินไป รวมทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ภายในห้องโดยสารรถยนต์ไม่ให้ได้รับความร้อนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานได้ |
|