DSpace Repository

การศึกษาพฤติกรรมการอ่านในยุคดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

Show simple item record

dc.contributor.author ไข่มุก เหล่าสุนทร th_TH
dc.date.accessioned 2022-06-21T08:54:50Z
dc.date.available 2022-06-21T08:54:50Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://ir.swu.ac.th/jspui/handle/123456789/22185
dc.description.abstract This study aimed to study the reading behavior of students of Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Secondary). The population and samples in this research were students of Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Secondary) in the second semester of academic year 2021. The sample size was calculated based on the Taro Yamane formula by Stratified Sampling from the Junior High school and Senior High school levels. The research tool was an online questionnaire. The statistics used in the data analysis were Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation and t-test. This research applied the Theory of Planned Behavior (TPB), which consists of demographic factors. social factors and control factors. It was found that most of the students' demographic factors were at a high level. Most of the social factors were medium level. Most of the control factors were medium level. The comparison of Reading Behavior between Junior High school and Senior High school levels were statistically significant difference at the 0.05 level.
dc.language.iso th th_TH
dc.subject Reading Behavior
dc.subject Reading Promotion
dc.subject Digital Era
dc.subject Student
dc.subject Curriculum
dc.subject การอ่าน th_TH
dc.subject การส่งเสริมการอ่าน th_TH
dc.subject พฤติกรรมการอ่าน th_TH
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา th_TH
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการอ่านในยุคดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) th_TH
dc.title.alternative A Study of students' reading behaviors in digital era in Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Secondary) th_TH
dc.type Article th_TH
dc.identifier.bibliograpycitation การประชุมวิชาการวิจัยระดับชาติสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการในสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 14. 30-31 มีนาคม, 1 เมษายน 2565. หน้า 337-348.
dc.description.abstractthai การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการอ่านหนังสือของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ประชากรและตัวอย่างในการวิจัยนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 และใช้การคํานวณหาขนาดตัวอย่างจากสูตรของยามาเน่ โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling)จากระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการ ทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการระหว่างระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยการทดสอบค่าที (t-test) โดยมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การวิจัยนี้นําการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Panned Behavior: TPB) ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางสังคมและปัจจัยควบคุม พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ปัจจัยทางสังคมส่วน ใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยควบคุมส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางและพบว่าในปัจจัยย่อยมีความแตกต่างอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ระหว่างระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics